วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2555

บอลสี


 
ชื่อสามัญ Deladium
ชื่อวิทยาศาสตร์       Caladium bicolor vent.
ลักษณะทั่วไป
บอลสีหรือที่เรียกกันแต่เดิมว่า บอนฝรั่ง จัดเป็นไม้ประเภทล้มลุกมีหัวสะสมออาหารอยู่ใต้ดิน หัวมีลักษณะคล้ายมันฝรั่ง ผิวภายนอกคล้ายเผือกหรือมัน เนื้อในละเอียดขาวนวลหรือขาวอมเหลืองอ่อน (ใช้ขยายพันธ์จากตาหรือเขี้ยวที่แตกงอกออกจากหัว) มีรากเป็นเส้นฝอยเล็กๆ แทงออกมาระหว่างหัวกับรอยต่อของลำต้น ซึ่งลำต้นของบอนสีสั้นมากคือ อยู่บริเวณเหนือหัวขึ้นไประหว่างหัวกับกาบ หากใบแก่ร่วงหลุดไปจึงจะเห็นลำต้น ส่วนที่ต่อจากหัวและลำต้นขึ้นไปเป็นกาบ มีลักษณะไม่กลม แต่แบนคล้ายของต้นกล้วย ต่อจากกาบขึ้นไปจรดคอใบก็เป็นก้านใบ มีบางพันธ์ที่บางก้านจะมีสีเดียวกันตลอดแต่บางก้านมีจุด หรือเส้นสั้น หรือเส้นสั้น หรือยาว เรียกว่า เสี้ยน ซึ่งต่างกับก้าน หรือเป็นที่รวมของสาแหรก หรือเป็นที่รวมของสาแหรก หรือทาง หรือเสี้ยน สำหรับใบก็มีลักษณะแตกต่างกัน เช่น ใบมน ใบแหลม ใบยาว ใบกลม แต่บางแห่งเรียกต่างกันคือ ใบโพธิ์ ใบไผ่ ใบไทย ใบพลู ใบบอน และใบหอก
ประเภทบอนสี 
สามารถแบ่งตามรูปแบบของใบเป็น 4 ลักษณะคือ
1.บอนใบไทย(thai-Native Leaf Caladium)รูปร่างใบคล้ายหัวใจก้านใบอยู่กึ่งกลางใบ    ปลายใบแหลมหรืออาจมนบ้าง และมีหูใบฉีกไม่ถึงสะดือ
2.บอนใบยาว(Long-Leaf Caladium)รูปใบเรียวหรือป้อมปลายใบเรียวแหลม    ก้านใบอยู่ตรงรอยหยักบริเวณโคนใบพอดี และมีหูใบฉีกถึงสะดือ (ก้านใบ)
3.บอนใบกลม(Round-Leaf Caladium)รูปร่างใบค่อนข้างกลมหรือรีปลายใบมนสม่ำเสมอ    ก้านใบส่วนใหญ่จะอยู่กึ่งกลางใบพอดี
4.บอนใบกาบ(Sheath-Leaf Caladium)รูปร่างของก้านใบจะแผ่แบนตั้งแต่โคนใบถึงคอใบ ลักษณะคล้ายใบผักกาด
การเป็นมงคล 
คนไทยโบราณเชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นบอนสีไว้ประจำบ้านช่วยคุ้มครองให้เกิดความสงบสุขเพราะบอนสีเป็นพรรณไม้เก่าแก่ที่ปลูกไว้คู่บ้านคู่เมืองมานานแล้ว ซึ่งนิยมปลูกในพระราชวังของขุนนางข้าราชการในสมัยโบราณดังนั้นคนไทยจึงนำมาปลูกไว้ประจำบ้านด้วย เพื่อเป็นมิ่งขวัญและสิริมงคลแก่บ้านและผู้อาศัย นอกจากนี้ชุดพันธุ์ของบอนสี ยังเป็นไม้มงคลนามอีกด้วย เช่น ชุดเทวดาประจำเรือน ชุดราชา เป็นต้น
ชุดพันธุ์ที่ใช้ปลูกเป็นไม้มงคล
1. ชุดเทวดาประจำเรือน                
2. ชุดมหาชาติ
3. ชุดต้นพระยา
4. ชุดราชา
5. ชุดนางสงกรานต์
การขยายพันธ์
บอนสีทำการขยายพันธ์ได้ โดยใช้หัวปลูกชำ แยกหน่อ หรือผ่าหัวที่มีตาปลูกชำก็ได้
  • การปลูกชำหัว ควรชำในทรายหยาบหรือทรายหยาบผสมแกลบเผา เมื่อแตกหน่อ แตกยอด และมีรากแข็งแล้ว แยกหน่อใหม่ไปปลูกได้
  • การแยกหน่อ (หน่อก็คือต้นที่แตกออกจากตาของหัวนั่นเอง) ในการแยกหน่อนี้ต้องตัดหน่อให้มีรากติดออกมาด้วยแล้วนำไปปลูก ซึ่งต้นที่ได้ใหม่นี้จะมีลักษณะแผลงไปจากเดิมบ้าง เช่น ลักษณะเป็นแถบสีป้ายอยู่บนใบเป็นต้น
  • การผ่าหัว โดยทำการผ่าหัวของบอนออกเป็นชิ้นๆ แต่ละชิ้นก็ให้มีส่วนของตาติดไปด้วย แล้วนำไปชำเพื่อให้เกิดรากและแตกตันใหม่ขึ้นมาการขยายพันธ์แบบผ่าหัวนี้ ทั่วๆ ไปแล้วจะมีลักษณะเหมือนต้นเดิมแต่ก็อาจได้ต้นใหม่ที่มีลักษณะแผลงไปจากเดิมบ้าง เช่น ลักษณะเป็นแถบสีป้ายอยู่บนใบเป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น